หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2556

วอล์คแมนกันน้ำ - ฉลาดใช้



จะบอกว่า เป็นความสะใจก็ว่าได้ เพราะสามารถว่ายน้ำ แล้วฟังเพลงจากเครื่องเล่นเพลงส่วนตัวได้
       
แม้ฝนจะตกทุกวัน แต่หลังเลิกงานก็มักจะแวบไปออกกำลังกายเป็นประจำ หนึ่งในกิจกรรมกลางแจ้งที่ชอบมากก็คือ ว่ายน้ำ  บางทีเวลาว่ายกลับไปกลับมาในสระ มันก็น่า เบื่อ ถ้ามีเสียงเพลงจากขอบสระมากระตุ้น รู้สึกว่าสโตรกจะดีขึ้นเรื่อย ๆ ไม่ค่อยจะอู้

เคยคิดเหมือนกัน น่าจะมีเครื่องเล่นเพลงดิจิทัลที่กันน้ำได้ เพื่อบำบัดอาการขี้เกียจขณะออกกำลังกาย

เมื่อสองสามสัปดาห์ก่อน โซนี่ ประเทศไทย เอาวอล์คแมน รุ่น ดับเบิลยูซีรีส์มายั่วเงินในกระเป๋ามาก ตอนแรกก็รู้สึกเฉย ๆ แต่พอแกะกล่องใช้งานต้องเปลี่ยนความคิดใหม่ เพราะเค้ายืนยันว่า รุ่นนี้กันน้ำได้ ลึกถึง 2 เมตร เหมาะมากกับสระว่ายน้ำ
       
แต่ไม่แนะนำให้เอาไปใช้กับน้ำทะเล ซึ่งมีทั้งเกลือและทรายจะทำให้อุปกรณ์เสียหายได้

โซนี่ วอล์คแมน ดับเบิลยูซีรีส์  เอ็นดับเบิลยูแซด-ดับเบิลยู 270 เรียกสั้น ๆ ว่า วอล์คแมน ดับเบิลยูซีรีส์ แล้วกันนะคะ  เป็นเครื่องเล่นเพลงดิจิทัล ความจุ 4 กิกะไบต์ มีสีขาว ดำ ฟ้า และชมพู

วอล์คแมนรุ่นนี้ ออกแบบให้ไร้สาย และเบามาก ประมาณ 29 กรัม ตัวเครื่องเป็นรูปทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า มีสายคล้องไว้รอบศีรษะ น้ำหนักเบาแทบจะไม่รู้สึกว่ากำลังฟังเพลงจากวอล์คแมน ในกล่องจะมีชุดยาง
ปรับขนาดหูฟังให้เลือกขนาดที่เหมาะกับหูของเรา เวลาใส่จะได้กระชับ ไม่เลื่อนหลุด พร้อมกล่องสำหรับเก็บวอล์คแมน ซึ่งมีเทคนิคการเก็บทำตามคู่มือแสดงเป็นรูปภาพแค่สองสามครั้งก็เป็นแล้ว

เป็นจุดเด่นของผลิตภัณฑ์โซนี่ ที่มักจะใส่ใจเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ เช่น กล่องเก็บ วิธีการเก็บ เป็นต้น

แค่สายชาร์จก็ยังกะอุปกรณ์จากหนังสตาร์วอร์ส เป็นทั้งแท่นชาร์จและยูเอสบีสำหรับลากไฟล์เพลง เวลาจะใช้ก็เชื่อมต่อกับเครื่องคอมพิวเตอร์ผ่านพอร์ตยูเอสบี

ปกติแล้วจะใช้เวลาชาร์จไฟถ้ารอจนเต็มประมาณชั่วโมงครึ่ง ก็จะฟังเพลงต่อเนื่องได้นาน 8 ชั่วโมง  แต่หากแบตเตอรี่เกลี้ยง ไม่มีเวลาชาร์จนานเป็นชั่วโมง ก็สามารถชาร์จแบบเร่งด่วนได้ ใช้เวลาแค่ 3 นาที ก็ฟังเพลงได้ประมาณ 1 ชั่วโมง พอแก้ขัดได้

ที่ชอบก็คือ การจัดการไฟล์ไม่จำเป็นต้องไปผ่านระบบกลางให้ยุ่งยาก เพราะเป็นแบบลากและวาง ก็ได้ฟังเพลงจากไฟล์ดิจิทัลแล้ว

ตอนแรกก็กังวลว่า โซนี่จะอ่านได้ทุกไฟล์มั้ย เพราะรุ่นก่อน ๆ ทำไม่ได้ แต่รุ่นใหม่ทำได้ ใส่ไฟล์เสียงประเภทไหนลงไปก็อ่านได้หมด

รูปแบบไฟล์เสียงที่รองรับได้ ทั้งเอ็มพี 3 บิทเรตตั้งแต่ 32-320 kbps ไฟล์ ดับเบิลยูเอ็มเอ บิทเรต 32-192 kbps

ถ้าชอบออกกำลังกาย มีกิจกรรมกลางแจ้งแบบผู้เขียน หรืออยากได้เครื่องเล่นเพลงดิจิทัลสไตล์ไม่เหมือนใคร วอล์คแมนดับเบิลยูซีรีส์ น่าใช้มาก ถ้าใช้ในสระว่ายน้ำเหมือนได้อุปกรณ์กันน้ำเข้าหูมาพร้อมเสียงเพลง แต่อย่ามัวเพลินกับเสียงเพลง ไม่งั้นอาจว่ายไปชนเพื่อนร่วมสระได้

ขออภัยที่ไม่สามารถเอาภาพถ่ายในสระมาให้ดูได้ เพราะไม่รู้จะให้ใครถ่ายให้

อาจมีคำถามว่า ถ้าใส่วิ่งออกกำลังกาย จะหลุดให้เกะกะรำคาญมั้ย ยืนยันว่าไม่หลุด เพราะเวลาเหงื่อออกจะกระชับกว่าเดิม

หลายคนอาจจะแย้งว่า โทรศัพท์มือถือก็ใช้เก็บไฟล์เพลงและฟังได้ อันนี้ไม่เถียง แต่ถ้าต้องการเครื่องเล่นเพลงดิจิทัลที่มีความแตกต่าง ต้องการคุณภาพเสียงที่ดีขึ้น มีคุณสมบัติใช้งานเฉพาะทาง ก็ต้องมองหาวอล์คแมนแบบนี้

อ้างอิงถึงhttp://www.dailynews.co.th/technology/227363

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น