หน้าเว็บ

วันพุธที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2556

สื่อการเรียนรู้ระบบอิเล็กทรอนิกส์ - ฉลาดทันกาล


ในยุคปัจจุบันเทคโน โลยีต่าง ๆ ได้เข้ามามีบทบาทที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวัน  ซึ่งอาจจะกล่าวได้ว่าเป็นยุคของเทคโนโลยีสารสนเทศ และเป็นที่ยอมรับกันว่าคอมพิวเตอร์ได้เข้ามามีบทบาทในวงการต่าง ๆ มากมาย
ทั้งนี้เนื่องจากคอมพิวเตอร์สามารถช่วยให้งานเกิดความคล่องตัวและมีความถูกต้อ งยิ่งขึ้น อีกทั้งยังเป็นเครื่องอำนวยความสะดวกให้แก่มนุษย์มากมาย อีกบทบาทหนึ่งของคอมพิวเตอร์ที่นำมาประยุกต์ในการศึกษาก็คือ การใช้คอมพิวเตอร์ในลักษณะช่วยสอน จึงเป็นที่ยอมรับของนักการศึกษา
ซึ่งที่วิทยาลัยเทคนิคชัยภูมิ จ.ชัยภูมิ ได้มีการคิดค้นสื่อการเรียนรู้รายวิชาปฏิบัติการประกอบเครื่องคอมพิวเตอร์บนไอแพด ขึ้น เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดการพัฒนาสื่อการเรียนรู้รายวิชาปฏิบัติการประกอบเครื่องคอมพิวเตอร์ โดยจะมีการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยสื่อการเรียนรู้รายวิชาปฏิบัติการประกอบเครื่องคอมพิวเตอร์ โดยสื่อการเรียนรู้ดังกล่าวได้จัดทำขึ้นในรูปแบบ Digital Magazine จัดเป็น Digital Publishing ที่ถูกพัฒนาจาก Electronic Document เป็นการรวบรวมเนื้อหาแล้วจัดเก็บในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ เป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับเนื้อหาที่มีอยู่และนำมาดัดแปลงในรูปแบบต่าง ๆ
นายเผด็จ อ่ำนาเพียง วิทยฐานะชำนาญการ วิทยาลัยเทคนิคชัยภูมิ จ.ชัยภูมิ อธิบายว่า สื่อการเรียนรู้ดังกล่าวเป็นระบบปฏิบัติการให้เด็กเรียนรู้ และจัดการเรียนการสอนในระบบปฏิบัติการ แอนดรอยด์, วินโดว์ส 8 และ ไอโอเอส  ซึ่งการผลิตสื่อนี้นักเรียนนักศึกษาจะสามารถเชื่อมต่ออุปกรณ์ต่อพ่วงแต่ละชนิดของคอมพิวเตอร์ได้ รวมถึงการศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับความรู้พื้นฐานด้านอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ การนำอุปกรณ์แต่ละชนิดมาประกอบเป็นตัวเครื่องคอมพิวเตอร์ และประยุกต์การใช้งานให้เหมาะสมกับซอฟต์แวร์ในปัจจุบัน
สำหรับเนื้อหาของสื่อคอมพิวเตอร์นั้นจะประกอบไปด้วย ส่วนประกอบคอมพิวเตอร์ เมนบอร์ด ซีพียู ฮาร์ดดิสก์ การประกอบเครื่องคอมพิวเตอร์ แรม ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับไบออส การติดตั้งโปรแกรม ทั้งนี้การพัฒนาสื่อการเรียนรู้รายวิชาปฏิบัติการประกอบเครื่องคอมพิวเตอร์บนสื่ออิเล็กทรอนิกส์นั้น ส่งผลให้ผู้เรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้น และทำให้ผู้เรียนมีความสนใจในการเรียน มีความกระตือรือร้นและตั้งใจเป็นอย่างดี
ต้องยอมรับว่าสื่ออิเล็กทรอนิกส์เข้ามามีบทบาทต่อการจัดการศึกษาเป็นอย่างมาก ซึ่งไม่เพียงแต่ทำให้เด็กได้เรียนรู้ตามโลกไอทีที่ไม่มีวันหยุดนิ่งแล้ว แต่เด็กยังได้เรียนรู้การใช้สื่อสมัยใหม่เหล่านี้ให้เกิดประโยชน์อย่างแท้จริงอีกด้วย.

อ้างอิงถึงhttp://www.dailynews.co.th/technology/231993

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น