หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2556

โทรศัพท์มือถือ: สวย ๆ หล่อ ๆ ทั้งนั้น เลือกใครดี?

สำหรับคนที่ชอบของเล่น ซื้อของเทคโนโลยีบ่อย ช่วงนี้ก็เป็นเทศกาล รุ่นเก่าไป รุ่นใหม่มา โดยเฉพาะโทรศัพท์มือถือ รุ่นใหม่จะทยอยออกกันมาในช่วงนี้ รุ่นเก่าก็ลดราคา ตลาดคงจะคึกคักกันไม่น้อย

ปีนี้ตลาดโลกมีการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญ คือ ในสามเดือนที่ผ่านมา การ์ตเนอร์ ผู้สำรวจข้อมูลการตลาด 2013 รายงานว่า โทรศัพท์มือถือแบบฉลาด สมาร์ท โฟน มียอดขายรวมทั่วโลกสูงกว่าโทรศัพท์มือถือธรรมดาแล้ว ยอดรวมในสามเดือน คือ 475 ล้านเครื่อง แบบฉลาด 225 ล้านเครื่อง ธรรมดา 210 ล้านเครื่อง

โลกสื่อสารก้าวเข้าสู่อีกยุคหนึ่งแล้ว หลายคนที่สนใจอยากใช้โทรศัพท์ฉลาดบ้าง มักจะถามว่า ซื้ออะไรดี เพราะมีหลายรุ่น หลายแบบ ในทุกราคา เยอะคุณภาพ เพื่อจะแยกแยะของเป็นกลุ่ม ๆ จึงขอจัดกรอบความคิดเสียก่อน

ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อ มีหลายอย่างเช่น รูปลักษณ์ คือ สวย ถูกใจ, การใช้งาน ใช้ง่ายหรือประทับใจ, หรือแม้กระทั่งแรงเชียร์จากเพื่อนฝูงและผู้รู้ใจ แต่จะขอแยกกลุ่มตามชนิดของซอฟต์แวร์ในโทรศัพท์ เพราะมีผลมากที่สุดในการตัดสินใจ ไม่ใช่ว่า กำลังจะซื้อโทรศัพท์ฉลาดเป็นครั้งแรก หรือใช้อยู่แล้ว แต่อยากรู้อยากเห็นว่า อย่างอื่นมีอะไรน่าสนใจกว่าที่ใช้อยู่หรือไม่ ถ้ามองจากซอฟต์แวร์อย่างเดียว มีอยู่ 3 ระบบใหญ่ (รวมกันคลุมตลาดเกือบ 100%) คือ แอนดรอยด์ของกูเกิล ไอโอเอสของแอปเปิล และวินโดว์สของไมโครซอฟท์  (เรียงตามลำดับอักษร)

มาดูก่อนว่า โทรศัพท์ฉลาด เอาไว้ทำอะไรกันบ้าง ห้าอย่างยอดนิยม คือ เล่นเน็ต ตอบอีเมล การใช้แอพ (โปรแกรมเพิ่มเติม) ถ่ายรูป และสุดท้าย ใช้โทรศัพท์ (รวมถึงเอสเอ็มเอส) ดังนั้นการต่อกับเน็ต ไม่ว่าจะเป็น 3จี หรือ ไวไฟ จึงเป็นสิ่งสำคัญในการใช้งาน (และก็เป็นค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมด้วย) จะเห็นว่า การใช้งานสลับซับซ้อนพอสมควร ดังนั้นอย่างแรกสุดที่จะพิจาารณา คือ ความง่ายในการใช้งาน

ไอโอเอสใช้ง่าย เพราะมีรูปแบบเดียว คือ แอพเรียงตัวเป็นตาราง และปัดให้เลื่อนหน้า ถ้ามีแอพเกินหนึ่งหน้า การใช้งานต่าง ๆ (เช่น เลื่อน ลบ ย้าย) เข้าใจง่าย ลองถูกผิดครั้งสองครั้งก็ใช้ได้แล้ว มีการออกแบบให้ใช้ง่ายเป็นหัวใจ ลึกลงไปถึงทุกส่วนของการใช้งาน

วินโดว์สมีสองรูปแบบในการใช้ คือ หน้าแรกเป็นแผ่นกระเบื้อง แตะแล้วทำงาน ถ้าปัดซ้ายจะเป็นแอพเรียงเป็นแถวดิ่ง ไม่มีอย่างอื่นอีกแล้ว ดังนั้น เรียนการใช้งานง่าย ลักษณะเด่น คือ ใช้ “ผู้คน” (หรือรายชื่อสมุดโทรศัพท์) เป็นแกนกลางของกิจกรรม แต่ถ้าติดนิสัยใช้แอพเป็นหลัก ก็ได้เช่นกัน

แอนดรอยด์มีการใช้งานได้หลายแบบ เนื่องจากผู้ผลิตโทรศัพท์สามารถดัดแปลงใส่หน้าจอของตนเองได้ ซึ่งจะมีชื่อเรียกต่าง ๆ กัน เช่น TouchWiz, Sense, Feel, Emotion, Optimus ฯลฯ เป็นชื่อเพราะ ๆ ชวนจินตนาการทั้งสิ้น ดังนั้น ขอพูดถึงแบบที่กูเกิลทำมาไม่ดัดแปลงก็แล้วกัน (ลูกสาวผมเรียกว่า แบบกูเกิลดิบ)

แอนดรอยด์มีสองส่วน คือ หน้าบ้านโฮมสกีน และกล่องเก็บแอพ หน้าบ้านเป็นจอเปล่า ๆ เอาแอพมาใส่ตามใจท่าน ถึงจะลบแอพจากหน้าบ้าน แอพก็ยังอยู่ในเครื่อง ไม่หายไปไหน จะมีระเบียบเป็นกฎเกณฑ์ของเขาอยู่ ถ้าเข้าใจก่อนการใช้งานก็จะง่าย ลองถูกลองผิดดูก็ได้ แต่ให้คนเป็นแล้วสอน จะง่ายกว่า ส่วนที่ผู้ผลิตโทรศัพท์ดัดแปลง คือ ใส่เอกลักษณ์ของบริษัทเข้าไป ทำให้เกิดความรู้สึกว่า ต่างจากยี่ห้ออื่น (มีทั้งดีและไม่ดี)

เรื่องที่สอง คือ การแต่งหน้าจอ หรือตกแต่งโทรศัพท์ตามใจเรา เริ่มจากแอนดรอยด์ก่อนแล้วกัน

ในแอนดรอยด์คุณจะทำอะไรเกือบจะได้ทุกอย่าง ถึงขนาดเปลี่ยนหน้าบ้านเป็นรูปแบบอื่นเลยยังได้ ไอคอนก็เปลี่ยนรูปได้หมด มีหน้าต่างเล็ก ๆ (เรียก วิดเจ็ต) ก็ได้ (ดีหรือเปล่า แล้วแต่คนชอบ) กล่าวคือ อยากทำอะไรก็ทำได้ทั้งนั้น แต่ทำให้ใช้ง่ายและถูกใจต้องออกแรงเหมือนกัน (ภรรยาผมบ่นว่า ซื้อของมาแพง แล้วทำไมไม่ทำให้ดี ๆ สวย ๆ เลย ต้องมานั่งทำเองอีก)ไอโอเอส ก็สุดโต่งไปอีกด้านหนึ่ง คือ แทบทำอะไรไม่ได้เลย เปลี่ยนรูปฉากหลังได้อย่างเดียว (ครับ จะจัดกลุ่มไอคอนได้ แต่นั่น เปลี่ยนน้อย) และวินโดว์ส คือ ทางสายกลางครับ ตกแต่งหน้าแรกได้มาก เปลี่ยนขนาด เอารูปมาแปะทีละแผ่น หรือเปลี่ยนอารมณ์สีรวมได้เลย เช่น แดงเป็นหลัก ฟ้าสว่าง น้ำตาลขรึม ซึ่งเปลี่ยนแล้ว กระทบไปทุกที่อย่างมีระบบ แต่ไม่ถึงขนาดแอนดรอยด์คือ ดัดแปลงการใช้งานตามใจชอบ ดังนั้น ถ้าหยิบโทรศัพท์วินโดว์สยี่ห้ออะไรมาใช้ จะเหมือน ๆ กันหมด

เรื่องที่สาม คือ จำนวนแอพในร้าน ตามรายงาน ไอโอเอส จะมีแอพเยอะ (คือ เก้าแสนในขณะนี้) ตามมาด้วยแอนดรอยด์ (หกแสน) และ วินโดว์ส (หนึ่งแสนกว่า) ทั้งสามระบบมีแอพที่เราต้องการใช้ทั่ว ๆ ไป พอกัน เช่น ดูหนัง ฟังเพลง สังคมออนไลน์ แต่งรูป เล่นเกม แต่แอพใหม่ ๆ มักมาลงที่ไอโอเอสก่อน เพราะเป็นตลาดที่ได้กำไรมากกว่า

ขอสรุปจุดเด่นไว้ช่วยผู้อ่านตัดสินใจ แอนดรอยด์ ตกแต่งตามใจได้ทุกอย่าง มีการแจ้งเตือนดี, ไอโอเอส การใช้งานง่าย ไหลลื่น, วินโดว์ส อยู่กลาง ๆ และสวยแถมแอพออฟฟิศ เต็มรูปแบบ

การเลือกระบบ เป็นเรื่องที่มีผลกระทบมากที่สุดในการซื้อโทรศัพท์ฉลาด ยังมีปัจจัยอื่นด้วย เช่น ราคา และทางเลือก เป็นต้น แต่เมื่อเลือกค่ายไปแล้ว มักจะไม่ค่อยเปลี่ยนกันง่าย ๆ ส่วนตัวผมเปลี่ยนครบสามค่ายแล้ว เพราะความอยากรู้อยากเห็น ดีทุกระบบครับ แต่ว่า แตกต่างกัน
อ้างอิงถึงhttp://www.dailynews.co.th/technology/227816

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น