หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2556

รู้จักกับ Keynote โปรแกรมที่ “สตีฟ จ็อบส์” สร้างขึ้นเพราะเขาเกลียด PowerPoint



     
  สตีฟ จ็อบส์จัดเป็นหนึ่งในนักขายที่เก่งที่สุดคนหนึ่งของโลกอย่างไม่ต้องสงสัย โดยเฉพาะความสามารถในการนำเสนอสินค้าบนเวที ไม่แปลกที่เราจะเห็นหนังสือสำหรับนักขายหรือนักการตลาดที่อ้างอิงการนำเสนอของจ็อบส์มากมาย
แต่ใครจะรู้ว่าแท้จริงแล้วมีแอพที่สตีฟ จ็อบส์สร้างขึ้นมาตัวหนึ่ง หรือจะเรียกให้ถูกก็คือ แอพที่สร้างขึ้นมาเพื่อสตีฟ จ็อบส์โดยเฉพาะ ซึ่งแอพตัวนั้นก็มีชื่อว่า “Keynote”

เพราะสตีฟ จ็อบส์เกลียด PowerPoint

ย้อนกลับไปเมื่อปี 1996 เมื่อสตีฟ จ็อบส์กลับมาที่แอปเปิลอีกครั้งหลังจากถูกไล่ออกไปครั้งหนึ่ง จ็อบส์เป็นผู้กำหนดทิศทางและวางแผนล่วงหน้าว่าสินค้าแอปเปิลชิ้นต่อไปจะเป็นอย่างไร พร้อมทั้งนำเสนอสินค้าด้วยตัวของเขาเองบนเวที โดยในงานนำเสนอสินค้าของแอปเปิลแทบทุกครั้ง จะเห็นสำนวนที่คุ้นเคยอย่างมากคือ “one more things”
สมัยนั้นแอปเปิลยังไม่มีโปรแกรมสำหรับการนำเสนอสไลด์บนเวที จ็อบส์คาดหวังว่า PowerPoint จะทำได้ตามที่เขาต้องการ แต่มันกลับไม่สามารถให้ประสบการณ์การเคลื่อนไหวแบบ Kinesthetic และมันก็รันบนระบบปฏิบัติการที่เก่ากว่า
จ็อบส์เลยเลือกใช้โปรแกรมนำเสนอ Concurrence จาก Lighthouse Design รันบนคอมพิวเตอร์ NeXTSTEP ต่อเข้ากับโปรเจคเตอร์แบบ VGA จาก Sony ในงาน Macworld ปี 1998 เขาได้ควบคุมสไลด์ด้วยรีโมทความถี่คลื่นวิทยุ (RF) ที่มีปุ่ม 4 ปุ่ม ถึงแม้ว่าทาง Macworld จะแนะนำให้ Jobs ใช้ PowerPoint แทนก็ตาม

Keynote โปรแกรมที่สร้างขึ้นมาเพื่อสตีฟ จ็อบส์

เมื่อไม่มีโปรแกรมที่ถูกใจ งั้นก็สร้างเองเลยละกัน ต้นปี 2001 จ็อบส์ได้เริ่มให้ทีมงานสร้างโปรแกรม Keynote เวอร์ชันแอลฟาขึ้นมาเป็นโปรแกรมนำเสนองานที่สร้างเพื่อให้สตีฟ จ็อบส์ใช้คนเดียวเท่านั้น ในเวลาต่อมา Keynote ก็ได้รับการพัฒนาขึ้นมาเรื่อยๆ ตามคำสั่งของสตีฟ จ็อบส์ ซึ่งเขาได้นำไปใช้นำเสนองานต่างๆ ตลอดจนถึงช่วงปี 2003
แต่เมื่อทางทีมงานนั้นก็ได้พัฒนา Keynote ให้จนเสร็จสมบูรณ์ จ็อบส์ก็เริ่มแน่ใจว่าเขาจะเปิดตัวซอฟต์แวร์นี้เพื่อแข่งขันกับ PowerPoint ได้ เขาชอบการเคลื่อนไหวที่น่าทึ่งของ Keynote เป็นการนำมาซึ่งสภาพแวดล้อมแบบ Kinesthetic ตามที่เขาต้องการ
*นิยาม: Kinesthetic คือการรับรู้เกี่ยวกับการเคลื่อนไหว ในการนำเสนอของจ็อบส์นั้นจะเน้นใช้ Kinesthetic เพื่อทำให้คนนั้นดูเหมือนกับว่าสินค้านั้นนทำงานได้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น