หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2556

คนไทยใช้ ‘สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต แอพ’ พุ่ง


    ด้วยความก้าวหน้าของเทคโนโลยีสมัยใหม่ บวกกับความพร้อมในการเปิดรับของคนไทย โดยเฉพาะแอพพลิเคชั่นใหม่ ๆ ที่ไม่หยุดนิ่ง ทำให้อันดับการใช้งานแอพพลิเคชั่นของคนไทยปีนี้อยู่ในลำดับที่ 23 จากทั้งหมด 43 ประเทศที่มีการใช้แอพพลิเคชั่น

อย่างไรก็ตาม ด้วยแอพพลิเคชั่นที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง สิ่งที่รองรับแอพพลิเคชั่นที่สมบูรณ์แบบ และใช้งานง่าย คงหนีไม่พ้นสมาร์ทโฟน และแท็บเล็ตที่ปัจจุบันราคาถูกลงตามกลไกตลาด จึงทำให้ปีนี้ยอดการใช้งานทั้งสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตมีอัตราเพิ่มสูงขึ้นกว่าเท่าตัว

นายบัญญัติ เกิดนิยม ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารและองค์กรสัมพันธ์ บริษัท อีริคสัน ประเทศไทย เล่าว่า การใช้สมาร์ทโฟนในไทยปีนี้เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 17% เป็น 36% ส่วนการใช้งานแท็บเล็ตเพิ่มขึ้นกว่า 3 เท่า จาก 2% เป็น 7% ในขณะที่การใช้งานแอพพลิเคชั่นเพิ่มขึ้นจาก 40% เป็น 57%

ทั้งนี้ จากข้อมูลวิจัยของอีริคสันปี 2556 พบว่า ผู้บริโภคมีอัตราการเข้าถึงสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต และแอพพลิเคชั่นเพิ่มขึ้น จึงทำให้ประเทศไทยได้รับการจัดอันดับว่าเป็นประเทศในลำดับที่ 23 จากทั้งหมด 43 ประเทศที่มีการใช้แอพพลิเคชั่น

สำหรับสมาร์ทโฟนในไทยที่ได้รับการตอบรับที่ดีในขณะนี้คือ แอนดรอยด์ โดยมีอัตราการใช้งาน 1 คนจะมีทั้งสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต โดยสาเหตุหลักที่ใช้สมาร์ทโฟนเพราะนำมาใช้อินเทอร์ เน็ตภายในบ้าน

นายบัญญัติ เล่าว่า การใช้งานสมาร์ทโฟนที่เพิ่มขึ้นนั้นมาจากความต้องการเข้าถึงอินเทอร์เน็ต ด้วยเทรนด์การใช้งานโซเชียลเน็ตเวิร์ก การแชตออนไลน์ และการใช้วิดีโอสตรีมมิ่ง เพราะสาเหตุการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้ทุกที่ทุกเวลา และติดตามข้อมูลอัพเดทใหม่ ๆ ถือเป็นปัจจัยสำคัญ
  
ส่วนการใช้งานแท็บเล็ตโดยส่วนมากคนไทยจะใช้เพื่อความบันเทิง ฟังเพลง ถ่ายรูป และเกม ในขณะที่ทั่วโลกใช้เพื่ออินเทอร์เน็ต เช็กอีเมล และเกม เพราะมีขนาดหน้าจอใหญ่ จึงทำให้ปัจจุบันสมาร์ทโฟนได้มีการพัฒนารูปแบบหน้าจอใหญ่ขึ้น เพื่อการใช้งานที่หลากหลายและครอบคลุม
       
’ปัจจุบันการส่งข้อความเอสเอ็มเอสของคนไทยลดลง เพราะมีแอพพลิเคชั่นให้แชตฟรีผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์กในรูปแบบต่าง ๆ อีกทั้งการส่งเอสเอ็มเอสในไทยผู้ประกอบการยังคงคิดราคา ซึ่งแตกต่างจากประเทศที่พัฒนาแล้วที่ปัจจุบันให้ผู้ใช้บริการส่งเอสเอ็มเอสได้ฟรี“

ทั้งนี้ จากข้อมูลวิจัยพบว่า ผู้จดทะเบียนใช้งานสมาร์ทโฟนทั่วโลกจะเพิ่มสูงขึ้นจากปลายปี 2555 ที่มียอดสมาร์ทโฟนอยู่ที่ 1.2 พันล้านคน เป็น 6.5 พันล้านคน  ในปี 2561 โดยกว่า 50% ของโทรศัพท์มือถือที่ขายในไตรมาส 1/56 เป็นสมาร์ทโฟน อีกทั้ง ยังมองว่าอัตราการใช้งาน 50% ในปี 2561 จะเป็นการใช้งานวิดีโอ

จากการเกิดขึ้นของแอพพลิเคชั่นใหม่ ทำให้การใช้งานสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตโตอย่างก้าวกระโดด แต่เชื่อว่าปัจจัยทั้งหมดจะต้องเอื้อกัน ซึ่งหากวันนี้ประเทศไทยไม่มีสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตในราคาที่รับได้ ก็อาจจะไม่มีแอพพลิเคชั่นใหม่ ๆ มารองรับการใช้งานที่ไม่หยุดนิ่งของสังคมโซเชียลเน็ตเวิร์ก

เมื่อนักพัฒนาได้คิดค้นเทคโนโลยีดี ๆ เหมาะกับการใช้งานของแต่ละบุคคลแล้ว เราก็ควรใช้งานให้เกิดประโยชน์และคุ้มค่ามากที่สุด และที่สำคัญจะต้องอยู่บนความถูกต้องด้วย.
อ้างอิงถึงhttp://www.dailynews.co.th/technology/228925

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น